Đạo đức nghề nghiệp của người làm thầy

THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI DỰ ĐOÁN
Có người cho rằng "thiên cơ bất khả lậu", hay "người ta có số mệnh què quặt như thế là tại nghiệp báo, nay họ phải trả cái quả do ác nghiệp họ đã gieo trong tiền kiếp, chúng ta đừng dây vào, nếu không phải è cổ ra gánh lấy cái nghiệp ấy cho người ta".... Tôi đã từng nghe ở Chợ lớn có một thanh niên rất giỏi về điạ lý, coi nhà cửa,..., anh ta ít khi nói, có trả tiền cũng không nói; anh chỉ nói khi cảm thấy có cái nợ gì đó với gia chủ, cần phải cảnh báo gia chủ để trả món nợ tinh thần đó, nhưng anh ta cũng không nói ngay, mà phải uống rượu say vào rồi mới nói, vì quỉ thần không bắt tội thằng say dại miệng!
Có người cho là việc dự đoán để giúp người hướng đến cái tốt, tránh xa cái xấu là việc làm công đức rất lớn. Ở đời ai cũng có lúc khó khăn trắc trở, nên cần đến dự đoán. Không nên có thái độ bênh phái này, đả kích phái kia, cũng không nên phân biệt phái này cao thượng, phái kia thấp hèn. Nghiên cứu dịch lý ứng dụng (dự đoán) phải gắn chặt với sự đào sâu về dịch lý; và ngược lại, người làm dịch lý mà không hiểu biết về dự đoán thì cũng chỉ là người lý thuyết suông (10 voi không được chén nước xáo !), vì đừng quên là Kinh Dịch ban đầu chỉ là sách bói.
Ngoài ra, một người thành đạt trong dự đoán, không những phải có tấm lòng chân tình với người khác mà bản thân còn phải tích cực tu dưỡng tốt. Thông thường họ đều có mệnh cục đặc biệt, như có sao thương quan, sao hoa cái, và tính cách thanh cao.
Trong dự đoán, ta sẽ gặp đủ các loại người, các dạng việc. Người dự đoán đầu tiên phải tự ổn định, giữ cho tính cách và tình cảm bình tĩnh, đối xử chính xác với mọi người và mọi sự việc. Không nói ba hoa trước mặt mọi người; không vì quyền lợi riêng mà quên mất nguyên tắc trung thực; cũng không chê bai người khác, cho mình là người là người giỏi nhất ("mèo khen mèo dài đuôi" là tự mãn, mà đã tự mãn thì không thể tiến bộ được nữa).
Tránh làm tiền bất chính trên lưng khách hàng, như khuếch đại những tai hoạ, hù doạ người ta, bắt người ta phải ra tiền nhiều để cúng sao, giải hạn v..v...Nên nhớ là tinh thần thanh sạch, thì dự đoán mới tinh nhạy, còn nếu bị mờ ám vì tiền bạc thì trước sau gì cũng bị thui chột dần.
CÁCH DIỄN ĐẠT CỦA NGƯỜI DỰ ĐOÁN
Về ngôn ngữ và cách diễn đạt thì vừa phải thành thực, vừa phải căn cứ vào từng người, từng trường hợp mà nói cho thích hợp.
Trong dự đoán, ta thường gặp những trường hợp sau đây :
-        Những bậc bố mẹ đến xin đoán khi con họ gặp vận xấu. Người dự đoán vừa phải nói rõ kết quả cụ thể, vừa phải tìm lời lẽ thích hợp sao cho họ tiếp thu được lời nói của mình mà không bị sốc. Có người không chịu đựng nổi sự dự đoán bất ngờ mà ngất ngay tại chỗ, như thế đưa đến tác hại càng lớn hơn. Nên chuẩn bị tâm lý và chỗ lùi cho người đến đoán; diễn đạt một cách uyển chuyển, êm dịu. Ví dụ: nói với người nhà em bé nào đó đang bị lừa, bi trói hay bị đánh là: cháu vẫn bình thường, chỉ có điều tạm thời chưa thể về với gia đình được, có hy vọng trước tháng, ngày nào đó cháu sẽ trở về, nếu quá thời gian đó thì đừng tìm nữa; hay cháu lần này không bị nạn, thì ở nhà cũng khó mà yên ổn..v...v. Tóm lại, căn cứ thông tin hiện ra trong dự đoán mà có cách nói sao cho xác đáng, thích hợp, vừa rõ vừa dễ tiếp thu.
-        Nếu cả hai vợ chồng đều đến xin đoán thì nên dự đoán riêng cho từng người, vì có những vấn đề riêng tư của từng người mà dù vợ hay chồng họ cũng không nên biết đến, nếu không sẽ đưa đến những mâu thuẫn bất lợi. Có những cặp vợ chồng khi đến xin đoán đã biết rõ họ sẽ ly hôn, hoặc sự khắc của một bên nào đó lớn hơn bên kia, họ chỉ muốn biết (hay để tự an ủi ?) là quyết định của họ không sai với mệnh, thì dù qua dự đoán ta cũng thấy thế, ta cũng chỉ nên nói riêng và khuyên họ nên xử lý mâu thuẫn một cách êm đẹp, ổn thoả.
-        Đối với người muốn làm giàu bằng đồng tiền không chính đáng thì không thể giúp. Vì giúp họ cũng đồng thời là làm hại người khác. Hơn nữa họ có dành được đồng tiền bất chính thì cũng không thể giữ nổi mà còn chuốc lấy tai hoạ, ví dụ loại người đánh bạc là không được giúp đỡ. Vừa phải nói cho họ biết mình không giúp được, vừa phải khuyên ngăn họ, khuyên họ đầu tư tiền vào chỗ chính đáng.
-        Đối với người lai lịch không quen biết, nếu việc muốn đoán là có ý đồ không tốt hoặc không thể nói cho ai biết, thì kiên quyết từ chối để khỏi trở thành kẻ “nối giáo cho giặc”.
Tóm lại là vừa phải khách quan đối với thông tin, vừa phải cẩn trọng lường trước hậu quả của sự việc. Đối với con cái phải khuyên hiếu đễ với cha mẹ, với cấp dưới phải khuyên trung thành với cấp trên, với chủ, đó là nghĩa vụ và bổn phận người dự đoán.
LUÔN LUÔN TRAU DỒI KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG
Dự đoán học là môn học để dự đoán tương lai, tính toán, đoán định về xu thế phát triển hoặc kết cục trong tương lai đối với sự vật, sự việc. Có dự đoán ngắn hạn và trung, dài hạn.
Bể học mênh mông, không bao giờ bạn nên tự mãn. Kẻ nào tự mãn thì không tiến bộ được nữa. Phải luôn luôn học hỏi, qua sách vở và qua trao đổi với những người đã có nghiên cứu, thực hành những phương pháp mình đã dùng, qua sự ghi chú những điều đã dự đoán trước đây cho người này, việc nọ; Có khi bạn đã dự đoán sai, vì bản lãnh hồi đó còn non kém, hay vì đã nhắm sai mục tiêu, ví dụ trong phương pháp bói 6 hào bát quái mà bạn đã chọn sai dụng thần; hoặc trong khoa Tử Bình bạn đã sai lầm trong khi xác định Thân vượng hay Thân nhược, vì thế định dụng thần sai, nên kết luận các vận trình xấu thành tốt, hay ngược lại ..., hoặc bạn cho một kết luận chưa tổng hợp được hết những ngoại lệ.... Có sao đâu, biết được cái sai của mình là đã tiến bộ rồi .
Ngoài những khoa mình chuyên môn, cũng nên tham khảo các khoa khác .
Khi dự đoán theo Tứ trụ (hay bất cứ khoa nào khác), nếu biết kết hợp thêm những phương pháp khác, hay cả biết xem chỉ tay, tướng mặt, tướng xương ... thì kết quả sẽ chính xác gấp bội.
Nên nhớ rằng, ngoài bầu trời này còn có bầu trời khác, ngoài người giỏi này còn có người khác giỏi hơn. Một người không thể nắm bắt hết, tính hết được mọi việc trên đời, vì vậy nên khiêm tốn nhưng tự tin, và biết vận dụng điểm mạnh sở trường của mình, khắc phục nhược điểm, không ngừng học tập để luôn luôn tiến bộ.

Theo Trúc Lâm Tử

 
Design by Đông Phương Lý Số | Bloggerized by dongphuonglyso.com - Broadcast Real Information | Đông Phương Lý Số