Người nước ngoài nhìn ta:
Theo kết quả nghiên cứu của American Institute of Social
1. Cần cù lao động song dễ
thỏa mãn nên tâm lý hưởng thụ còn nặng.
2. Thông minh, sáng tạo,
song chỉ có tính chất đối phó, thiếu tầm tư duy dài hạn, chủ động.
3. Khéo léo, song không duy
trì đến cùng (ít quan tâm đến sự hoàn thiện cuối cùng của sản phẩm).
4. Vừa thực tế, vừa mơ mộng,
song lại không có ý thức nâng lên thành lý luận.
5. Ham học hỏi, có khả năng
tiếp thu nhanh, song ít khi học “đến đầu đến đuôi” nên kiến thức không
hệ thống, mất cơ bản. Ngoài ra, học tập không phải là mục tiêu tự thân của mỗi
người Việt Nam (nhỏ học vì gia đình, lớn lên học vì sĩ diện, vì kiếm công ăn
việc làm, ít vì chí khí, đam mê)
6. Xởi lởi, chiều khách,
song không bền.
7. Tiết kiệm, song nhiều khi
hoang phí vì những mục tiêu vô bổ (sĩ diện, khoe khoang, thích hơn đời).
8. Có tinh thần đoàn kết,
tương thân, tương ái, song hầu như chỉ trong những hoàn cảnh, trường hợp khó
khăn, bần hàn. Còn trong điều kiện sống tốt hơn, giàu có hơn thì tinh thần này
rất ít xuất hiện.
9. Yêu hòa bình, nhẫn nhịn,
song nhiều khi lại hiếu chiến, hiếu thắng vì những lý do tự ái, lặt vặt, đánh
mất đại cục.
10.
Thích tụ tập, nhưng lại thiếu tính liên kết để tạo ra sức mạnh
(Cùng một việc, một người làm thì tốt, ba người làm thì kém, bảy người làm thì
hỏng)
Tự ta đánh giá chúng ta:
1. “Giờ cao su”: Nhìn chung,
ý thức giờ giấc của người Việt Nam rất kém. Nhiều bạn đi du học ở các nước phát
triển lúc đầu rất hay bị bỡ ngỡ. Họ dễ bị trễ tàu, lỗi hẹn nhưng dần dần họ
cũng khắc phục được. Ðến khi về nước họ lại khó chịu với “giờ cao su” của chúng
ta.
2. Thiếu tự tin và óc phê
phán: Ðây cũng là nhược điểm của văn hoá phương Ðông có lối sống khép kín.
Nhiều bạn sinh viên năm thứ ba, thứ tư Ðại học mà vẫn ngại phát biểu ý kiến
hoặc trình bày vấn đề trước đám đông vì thiếu tự tin, thiếu thói quen suy nghĩ,
đi học chỉ biết “chép chính tả”. Kiểu giáo dục thụ động luôn tỉ lệ thuận với
sức ì của tư duy và tỉ lệ nghịch với óc phê phán (critical thinking) của thanh
niên.
3. Bệnh hình thức: Có bạn
trong cơ quan hay công ty mình làm việc đang chẳng đâu vào đâu thì lại đi học
master. Có bạn tốt nghiệp rồi mà chưa tìm được việc làm cũng đi học master. Tư
duy nặng về “điểm chác”, bằng cấp rất phổ biến. Không xác định tư tưởng học để
làm việc mà học để lấy bằng. Người Mỹ có quan điểm: to learn is to change. Còn
chúng ta ra sức theo học rất nhiều lớp học nhưng rốt cuộc cách làm việc không
thay đổi gì cả, điều khác là chúng ta có thêm mấy cái bằng bổ sung vào hồ sơ cá
nhân.
4. Không tiết kiệm: hay tâm
lí thích tiêu xài phung phí. Ðây là virus đang rất phổ biến và rất dễ lây lan
trong giới trẻ. Họ quan tâm đặc biệt đến quảng cáo, thích xem các loại tem nhãn
quần áo, nhận xét, đánh giá người khác qua tài sản, thấy thèm muốn, thán phục
nếu ai đó có nhiều quần áo, xe, điện thoại, nhà…”xịn” hoặc tiêu xài sang hơn
mình. Chúng ta đang tiêu dùng nhiều hơn chúng ta kiếm được.
5. Thiếu trách nhiệm cá
nhân, thừa trách nhiệm tập thể: Nói chung trong những người bình thường, chúng
ta thường hay đùn đẩy trách nhiệm, bất kỳ việc gì chuyển được sang cho người
khác cũng đều thấy nhẹ cả người. Khi xảy ra sai phạm đó sẽ là lỗi chung của cả
tập thể chứ không của riêng cá nhân nào.
6. Thể lực kém: xuất phát từ
nhiều nguyên nhân như chế độ dinh dưỡng, chương trình học quá tải, học lệch,
tâm lí lười vận động… Và hậu quả là khi làm việc với các đồng nghiệp nước ngoài,
mặc dù rất cố gắng nhưng người Việt trẻ vẫn rất hay bị hụt hơi và cảm thấy khó
có thể theo được cường độ làm việc của họ.
7. Thiếu thực tế: Ông Kim
Woo Choong - Chủ tịch Công ty Deawoo viết: “tuổi trẻ không có ước mơ thì không
phải là tuổi trẻ… lịch sử thuộc về những người biết ước mơ”. Nhưng đó là những
ước mơ hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Chúng ta thường hay suy nghĩ viển
vông, thiếu suy nghĩ thực tế và chưa có suy nghĩ học là để làm việc.
8. Tinh thần hợp tác làm
việc theo team work còn hạn chế. Thế kỷ 21 là thế kỷ làm việc theo nhóm vì tất
cả các lĩnh vực của đời sống xã hội ngay cả văn học và nghệ thuật, một cá nhân
cũng không thể đảm đương được.
9. Tác phong công nghiệp:
Ðây là điểm rất quan trọng, có thể bao hàm một vài điểm đã nêu trước. Một nhà xã
hội học Mỹ nói về nguồn gốc của cách làm việc tiểu nông như sau: “Anh nông dân
sau khi gieo lúa xong có thể nhậu lai rai, ngủ dài dài và chờ đến thời điểm nhổ
cỏ, bón phân mới làm tiếp. Mà việc này có làm muộn vài ngày cũng chẳng sao,
không ảnh hưởng gì đến hoà bình thế giới. Nhưng một người công nhân đứng máy
luôn luôn phải đúng giờ, có thao tác chính xác tuyệt đối và tinh thần kỷ luật
cao. Một sơ suất nhỏ cũng có thể gây tác hại đến cả dây chuyền.”
Theo chungta.com