TRÀNG SINH
Lộc Tồn được an định theo thiên
can, Thái Tuế theo địa chi. Tràng - Sinh được sắp xếp theo cục của tuổi ở vị
trí an Mệnh, tức là lấy Thiên can của tuổi biến định từ Dần đến vị trí địa chi của
cung an Mệnh mà quyết định, có ý nghĩa người đó hình thành do cha (thiên can)
mẹ (địa chi) phối hợp ở miếng đất mệnh cư ngụ để bắt đầu diễn biến cuộc đời tức
là theo nạp âm (can chi phối hợp) của vị trí và nạp âm của tuổi số mà kết đoán
luận sánh.
Ở đây vòng Tràng Sinh ta thấy
là cái hình bóng tóm tắt của vòng Thái Tuế và Lộc Tồn hợp nhất, chứng tỏ thánh
nhân sáng lập ra tử vi đã phân tách từng phần
(Can và Chi) kỹ càng, lại tóm
hợp (nạp âm) cặn kẽ cuộc đời cá nhân sống ở kiếp người cố tránh sơ sót, dầu
rằng Tử Vi chỉ đem lại kết quả tương đối (tổng kết lá số là 518 400 cái).
Vòng Tràng Sinh bắt đầu từ:
Tràng Sinh :
Khôn lớn
Mộc Dục :
Dậy thì
Quan Đới :
Sự nghiệp
Đế Vượng :
Oanh liệt
Suy :
Biếng nhược
Bệnh :
Tàn tạ
Tử :
Mãn kiếp
Mộ :
Chôn vùi
Tuyệt :
Đứt đoạn
Thai :
Tái sanh
Dưỡng :
Bồi đắp
Nhìn vào hệ thống từ Tràng Sinh
đến Dưỡng thấy có một chuỗi thời gian nối tiếp nhau có lớp lang diễn biến nên
tôi có ý kiến không dùng đến tam hợp để luận xét, chỉ dùng hành của Mệnh sinh
khắc với hành của cung hòa hợp với sao của vòng sao này đóng ngay tại đó để
biết thân thế người đó sống ở đất ấy tình cảnh ra sao (không gian) biến dịch
theo thời gian qua các cung khác cũng vậy. Nhưng cái quan trọng tóm tắt nhiều ý
nghĩa vẫn là sao (sao vòng Tràng Sinh) ở Mệnh là căn bản. Như trên tôi đã trình
bày vòng Tràng Sinh là hình bóng hợp nhất của hai thế Thái Tuế và Lộc Tồn.
Lộc Tồn là hạnh phúc của cá
nhân do thiên can là cha sinh tạo truyền.
Thái Tuế là bẩm sinh hình hài
tư cách do địa chi là mẹ dưỡng nuôi bồi đắp dạy dỗ mất nhiều thời gian từ khi
thai nghén đến lúc ra đời nên cái quan hệ của Thái Tuế ở vị trí đóng Mệnh như
đã trình bày ở mục Thái Tuế là rất quan hệ mật thiết của đương số.
Vòng Tràng Sinh là một các
vòng kín nối liền bắt đầu từ Tràng Sinh đến Tuyệt tưởng là hết rồi. Cái tài
tình của Thai Dưỡng là lại đứng liền ngay bắc qua nối tiếp với Tràng Sinh để
tiếp tục thế đi luân chuyển bất tận, tỏ rõ luân hồi tiền kiếp của một nhân
sinh, phải chi bắt đầu từ Thai Dưỡng rồi tuần tự đến Tuyệt thì có lẽ người đời
chết là hết.
Với vòng Tràng Sinh thiết tưởng rồi sau này người ta có thể khám phá ra tiền kiếp và hậu lai bằng luật thừa trừ Luân hồi quả báo như hiện nay ở