Trung tín,
Nghĩa khí là QUAN VÂN TRƯỜNG
Nước Tàu vào đầu thế kỷ thứ
III vua nhà hậu Hán nhu nhược bất lực trước các hoạn quan chuyên quyền, trên
khắp lãnh thổ những nhóm này, đảng nọ nổi lên chống đối có rất nhiều nhân vật
xuất hiện có nhiều cá tính đặc biệt và cuộc sống khá phức tạp.
Có những ông vua như Lưu Bị
làm cách mạng từ thuở hàn vi rồi lên làm vua cho đến khi nhắm mắt qua đời vẫn còn
ôm hận, Tôn Quy ền
thì cứ bình thản hưởng công-nghiệp cha, anh không tham sân si hơn nữa, còn Tào
Tháo đầy thủ đoạn không thèm làm vua mà quyền hành còn hơn vị Hoàng Đế. Có
những nhân sĩ như Khổng Minh, Bàng Thống, Từ Thứ ngồi trong thảo lư bấm tay
biết được việc thiên hạ; Thôi Châu Bình, Tư Mã Huy trái lại bác bỏ ngoài tai
chuyện phú quí, tìm cuộc sống với trời cao đất rộng. Có những bậc tư lệnh như Chu Du , Tư Mã Ý, Khương Duy hành
binh đầy đủ tài thao lược, còn có cả những viên thượng tướng sức địch muôn
người mà vô mưu như Trương Phi ,
Lữ Bố; còn biết bao nhân vật không kém tài ba trong việc bình thiên hạ ...
trong đó còn có một người, nhân vật này có thể nói hầu hết dân Hán kính thờ như
một vị thiên thần bằng những đức tính của một đại trượng phu : ông là nghĩa đệ
của vua Chiêu Liệt với chức vị Hán Thọ Đình Hầu, người đời nay ngưỡng mộ thường
nhắc đến uy danh là Quan Thánh Đế Quân, tức là Quan Công hiệu là Vân Trường.
Ông tuổi Mậu Ngọ sanh ngày 13
tháng 5 giờ Ngọ.
Tuổi Mậu Ngọ thân mệnh đồng
cung tại Tí. Ông là người được coi như có sứ mạng phải đả phá kình chống tất cả
những cái gì thời buổi đó tạo ra cho là chính nghĩa để giành quyền (Thái Tuế,
Hữu Bật, Kình ở Ngọ) nghĩa là ông chỉ có biết nhà Hán là chính thống rồi sau
đến nghĩa huynh Lưu Huyền Đức là dòng giống nhà Hán phải lập lại nghiệp đế trên
đất nước.
Phá Quân chi phối đời ông rất
nghiêm luật (khắc nhập), ông đứng ở vị trí bất mãn, mà ông rất coi thường đối
phương, có lẽ sau này ông thọ nạn ở Mạch Thành cũng vì cái tính quá kiêu khinh
(Phá Quân, Thân Mệnh ở Tí : Thủy, Thiên Di ở Ngọ : Hỏa, cả vị trí lẫn sao). Ông
có biết đâu cái chính nghĩa người đời đã cướp được ở trên cái thế hư phá, ông
cố khăng khăng chống đỡ để không đi đến đâu, mà rồi ra họ sẽ cầm cự với cả cái
thế mạnh bạo (Liêm Tướng, Thái Tuế, Hữu Bật, Kình, Hổ, Long, Cái; nhất là Khoa,
Tài , Thọ đủ mánh khóe để mà thắng).
Phá Quân ở Tí là người thông
minh, tự đắc có tài thao lược, can đảm dũng mãnh thêm Tả Hữu, Thiên Mã là những
cái gì người đời phải nể phải trọng là thực tài thực lực thiên phú, chứ Phá
Quân bị Tuần Triệt là xuất thân phải gặp mọi bề khó khăn, dầu có được trau dồi
học hỏi cũng chẳng thâu thái là bao.
Phá Quân ở Tí là người chỉ
nhìn nhận cái chính khí khi mình đã vạch ra để đi, không cần biết trên đầu có
ai, ví có đưa đến chỗ chết cũng coi thường như cụ Phan Chu Trinh , tù đầy
bất khuất. Quan Vân Trường khi thất thủ Hạ Bì, vì kẹt có nhị vị phu nhân của
Lưu Huyền Đức phải tạm hàng Tào, nhưng ông đặt ra 3 điều kiện cho người thắng
phải thỏa mãn đầy đủ, nếu không
ông chỉ có cái chết để đền bù tình tri kỷ của Lưu
Bị. Đó có phải Phá Quân cũng biết tùy
thời tòng quyền, thua mà đưa điều kiện cho kẻ thắng .
Sự việc này nó có liên quan
đến sự việc ngày sau trên con đường nhỏ Hoa Dung ông tha chết cho Tào Tháo để trả lại cái
nghĩa kẻ địch đã đãi mình lúc trước, mặc dầu ông đã ký kết tờ cam đoan cùng
quân sư Gia Cát, nếu tha Tháo phải đền mạng. Ngay cả với kẻ địch khi đã thọ ơn
họ phải lấy nghĩa đền bù , cũng là tư cách của Phá Quân ở Tí. Khác với khi nhậm
trấn Kinh Châu lâm vào thế bí, thôi đành chịu chết, nhất quyết không hàng Tôn Quy ền, đó là khí phách cao
cả của Phá Quân ở Tí.
Còn nói về trung thành thì ông
phải là người trung thành số một chỉ biết có vua Chiêu Liệt là nghĩa huynh,
người đã cùng ông và nghĩa đệ Trương
Phi giữ lại cho nhà hậu Hán phần ba đất nước. Nghĩa huynh nói
sao xin tuân theo không bao giờ từ chối và khi đã nhận sự ủy thác là chỉ còn
một sống một chết. Như lần nhận sự phó thác phò nhị tẩu ở thành Từ Châu lúc
chia tay cùng Lưu Bị, biết bao biến chuyển do mưu mẹo Tào Tháo bầy ra quyến rũ
làm cho tình nghĩa giữa ông
và Lưu B ị phải xa nhau như để ông và hai vị phu nhân chung
một nhà, rồi thì ngọc ngà châu báu gái đẹp hầu non đưa đến. Đến khi được biết
Lưu Bị ở Hà Bắc với Viên Thiệu, là ông nhất quyết ra đi cho bằng được, bất chấp
ngàn dặm xa xôi, phò hai chị cho đến nơi trùng phùng cùng Lưu Bị. Đó cũng lại
là một việc rất khó tránh của thế nhân trước bã vinh hoa phú quí, nhất là mỹ
nữ, anh hùng hay dễ trí đoản.
Tiếc rằng Phá Quân ở đây chỉ
là một nghĩa sĩ ở trong tình thế liên minh Thất Sát (Thân), Tham Lang (Thìn)
rất sáng tỏ, Tả-Phù, Thiên Mã ở cung Thân không thành công cho người mệnh Hỏa
chỉ nổi bật cái thiên tài cá nhân, không có tư thế phò tá Phá Quân nên việc
lớn. Và phải chăng là vị trí ở Tí đã ngăn cản ông (tuổi Ngọ) thành thân, chỉ
thành nhân với tư cách là Phá Quân Tí Ngọ. Nếu có đủ bộ sát tinh đắc địa cũng
chưa chắc đã nên việc, chỉ một giai đoạn nào mà thôi vì Thái Tuế của đối phương
đã nghênh ngang một cõi, dầu đắc Kình Dương L ực Sĩ, chưa hẳn đã hoàn toàn, họ cũng được
giữ phần đất họ đã chiếm thành cái thế tam phân.
Sống trong thời buổi ấy, người
hiểu Quan Vân Trường rõ hơn ai hết có lẽ là Tào Tháo bằng một lời thán phục đầy
thủ đoạn và xác thực nhất trước mặt tất cả thuộc hạ lúc để ông đi kiếm Huyền
Đức :
“Người như Vân Trường, tiền tài bất động kỳ tâm, tước lộc cũng không thể
đổi ý thay lòng, không quên chúa cũ, đi ở phân minh quả là một đại trượng phu
thời nay”.
Link lá số
Link lá số