Đây có phải hình ảnh Cố liệt sĩ lãnh tụ
NGUYỄN THÁI HỌC
Mùa thu 1948 hồi cư về Hà Nội
, tôi được gặp một người bạn ở đường Duy Tân (Phố Huế cũ) gần ngay nhà thuốc
ông Nhượng Tổng, một nhà văn sáng lập ra Nam Đồng Thư Xã và là một đảng viên
thân hữu của cố lãnh tụ Nguyễn Thái Học. Một dịp may để tôi tìm biết ngày sanh
tháng đẻ của vị thủ lãnh Việt Nam Quốc Dân Đảng
. Ông Nhượng Tổng cũng chỉ cho biết, theo cụ bà thân sinh ra ông Học có
nói là sanh ra ông lúc tảng sáng, tuổi đích thực là Quý Mão và ông chỉ còn nhớ
mài mãi con số 13 trùng phùng với con số 13 liệt sĩ đã tử tiết ở Yên Bái.
Thật là cảnh người đi đường
trường gặp cảnh sa mù dầy đặc, tôi cũng cứ ghi vào sổ tay chờ có dịp may nào
tra cứu thêm. Năm ngoái tôi có đọc cuốn “Những mảnh gương Tân Việt” cùng ông
Nhượng Tổng viết thấy ghi ngày sanh ông Nguyễn Thái Học là 1-12-1902 và có chua
thêm tuổi Quý Mão, đem đối chiếu sang ngày âm lịch thấy 13 tháng 10. Vậy có
phải số của liệt sĩ đảng trưởng Việt Nam Quốc Dân Đảng là tuổi Quý Mão ngày 13
tháng 10 giờ Mão. Tôi mong rằng quý vị nào biết được chi tiết nào đích xác về 4
yếu tố năm tháng ngày giờ xin cho biết để góp thêm tài liệu cho lịch sử sau
này .
Tuổi Quý Mão mệnh lập tại
Thân, và Thân đóng tại Dần .
Vị trí của Mệnh là vị trí của
người thức thời sớm tinh khôn nhưng ở cái thế bị kẹt cứng , còn vị trí ở Thân
là vị trí của người phải trực tiếp hy sinh đời sống cho công cuộc mình hành
động.
Tử Vi, Thiên Phủ tuy không
phải là mình, nhưng nhờ cái thế sinh nhập không phải là không đắc lợi điểm ,
nên đương số phải là đủ tư cách một cách chánh nhân quân tử, một bậc đàn anh
nhân hậu đầy đủ uy tín (Tướng Ấn, Nguyệt Đức), gan lì (Tử). Tiếc rằng bộ Tử-Phủ
đắc địa lại gặp bộ Không-Kiếp cũng đắc địa thành ra người quân tử phải gian nan
và nguy khốn nữa là khác . Thất Sát ở Dần mới chính là ông , một người bản
tính thì nhu khi hành sự lại rất cương, nhiều mưu cơ can đảm thêm Hình ở Ngọ
oai phong lẫm liệt như thiên thần giáng thế. Ta phải hỡi ơi khóc than ở cái
thân số Sát tọa thủ : đó là một cách Yểu mà hóa công đã khuôn xếp từ Mệnh đến
Thân nên ông không thể trường tồn được cùng với đất nước trong khi còn cần
nhiều những trang thanh niên đầy chí khí nhiệt huyết như ông.
Tướng-Ấn ngộ Tử ở Mệnh, Liêm
Tướng, Lộc Tồn ngộ Triệt ở Quan, Vũ Khúc Thiên Không ngộ Tuần ở Tài, có phải là
một thủ lãnh, một đảng trưởng của một hội đảng chỉ có thể thành công trong vòng
bí mật mà thôi.
Phúc Cung rất đẹp với Song
Long Riêu Kỵ (có nghĩa ông thành nhân) ta phải cau mày bực bội ở cái suy Tham
Lang, Riêu Kỵ (không thành nhân) , có lẽ ông đã tiên liệu trước nên thường phát
xuất ra câu “Không thành công thì thành nhân”. Trong cái thế tam hợp này ta
phải đế ý đến cung Thê : Phá Quân (Ngọ), Hình Riêu, Kiếp-Kỵ. Cái dây oan nghiệt
đã cố kéo đến một người chắc không phải là bà Nguyễn Thị Cửu một hiền phụ ông
đã suy tính rất thấu đáo phải ly dị trước khi ông lập Đảng bí mật để khỏi phiền
lụy đến bà sau này. Phá Quân ở đây phải
là người tài giỏi gan góc với tuổi Quý Mão rất tương khắc (tương sinh), bất
khuất hoạt bát (Phá Quân + Hóa Lộc + Thiếu Âm ở Ngọ) coi sự sống chết như giấc
ngủ thường ngày; đây phải là bà Nguyễn thị Giang thường gọi là cô Giang, một
đồng chí tận trung với Đảng đã nhận một khẩu súng sáu và hứa “nếu chẳng may
đảng trưởng chết vì nước thì Giang cũng xin chết theo chồng với khí giới này”.
Về sau bà đã tự xử đúng như lời đã hứa .
Đời của liệt sĩ Nguyễn Thái
Học phải nói là người sớm giác ngộ (Đại vận 13-22) ở trong cái thế Thái Tuế ,
Thiên Khốc, Long-Phượng-Hổ-Cái . Từ năm 1926 là lúc liệt sĩ 23 tuổi vận chuyển
sang cung Ngọ là thời gian bắt đầu hy
sinh lo việc nước . Sau lần gặp viên toàn quyền Varenne ông thấy không thể nói
miệng với thực dân , để rồi đi đến cuộc khởi nghĩa đêm mồng 9 tháng 2 năm 1930
ở Yên Bái bùng lên như 1 tiếng sấm đêm đông. Đại vận Sát Phá Liêm Tham đắc địa,
tiếc rằng một Địa Kiếp, một Hỏa Tinh (đắc địa) bị lạc lõng trong cái cảnh người
chỉ huy lại không phải là vị trực tiếp điều khiển binh chủng của mình như Phá
không phải là chỉ huy của Hỏa, Sát với Địa Kiếp, Tham mắc tay với Kỵ, nên mặt
trận chính là Phá Quân phải bất lực với Hỏa Tinh và thất bại trước Thiên Hình
mà thọ khốn (Tuyệt). Tính theo thiên thời và địa lợi, nhà liệt sĩ của ta đều ở
cái thế bị sinh xuất (thời gian) và khắc nhập(không gian).
Lòng thành thực kính phục
những dị nhân liệt sĩ như Nguyễn Thái Học, Nguyễn An Ninh một lòng sắt đá vì
nước vì dân, mồi phú quí bã vinh hoa không sao lay chuyển như những tấm gương
sáng ngời không bợn chút bụi trần hoen ố, kẻ hậu sinh chỉ còn biết bổn phận
phải nêu cao tinh thần hy sinh phong phú, ý chí bất khuất hào hùng của người đã
khuất.