Tình nghĩa giữa
QUANG TRUNG Đ ẠI ĐẾ với LA SƠN PHU TỬ
Làm người VN khi đọc lịch sử
cận đại, hẳn phải hân hoan hãnh diện với chiến công oai hùng của Đại đế Quang
Trung ở đầu năm Kỷ Dậu 1789. Ngài coi 20 vạn quân Thanh như loài chuột nhắt ,
muốn bắt lúc nào nên đó. Người dân Hán tộc sợ oai người chiến thắng đến nỗi ở
bên kia biên giới xa cách hàng 2, 3 mươi dặm không một bóng người vãng lai.
Thật là oai hùng, oanh liệt
quá chừng!
Để tỏ lòng biết ơn đấng anh
hùng dân tộc, tôi đã cố công tìm tòi trong các sách báo thư viện, thật rất khó
lòng biết được ngày tháng sinh của Ngài. Tình cờ trong một cuộc làm ăn ở Quy
Nhơn, được tiếp xúc với 1 vị bô lão ở Bình Định, vị này cho biết đây chỉ là
truyền khẩu, chứ không có sách vở nào còn ghi được, vì bị hủy diệt
tất cả các di tích đến cả sanh mạng con cháu xa gần dưới thời Gia Long (thật là tàn ác).
Truyền khẩu đời nọ qua đời kia
cứ đến ngày 5 tháng 5 vào giờ Tuất là thờ cúng âm thầm ngày sinh nhật của Ngài.
Tính theo năm sinh từ 1752 đến 1792, tức là tuổi Nhâm Thân, Ngài thọ được 40
tuổi. Lập xong số của Ngài , tôi cho có lẽ là đúng, tinh thần thấy phấn khởi
như được giao cảm với tinh anh bất tuyệt của đấng quân vương.
Mệnh đóng ở cung Thân Thất –
Sát triều đẩu, xung chiếu Tử - Vi + Thiên Phủ, Hóa – Quyền bị Triệt. Có phải
nghênh ngang một cõi sơn hà coi vua tôi nhà Thanh không có ký nào phải không .
Thân cư Thìn Tham Lang độc cư
hợp với Phá Quân (cung Quan) ớ Tý một bộ hung tinh đắc địa + Tả hữu, Hóa –
Khoa, Thái –Tuế, Bạch Hổ, Tấu – Thư như thấy rõ lời phát thanh như tiếng chuông
đồng, tiến quân như vũ bão, tài thiện chiến như không người đối thủ. Ngòi bút
của kẻ thường dân không biết làm cách nào để tả hết cái chân giá trị vạn năng
của đấng kiệt hiệt.
Phúc – Đức, cung Tuất, Vũ –
Khúc + Hóa – Kỵ ngộ chế . Người Kim mệnh được Thất Sát (Kim) làm nòng cốt lại
thêm Vũ Khúc (Kim) ở Phúc Đức phò tá +
Hóa Kỵ ngộ chế cho biết cái khả năng kiên quyết quá sự tưởng tượng của thế
nhân, cái sự thành công vô bờ bến của đương số. Tiếc rằng Phúc – Đức ngộ Tuần
chậm cứng , đại vận đến Thái – Dương lạc hãm đắc Tuần. Ngài bách chiến bách
thắng ở Tuần mà về chầu trời sớm cũng vì Tuần .
Quang Trung Đ ại đế gặp La Sơn Phu Tử có khác gì Lưu
Bị gặp Khổng Minh . Tôi không có bão phu dám sánh Phu Tử La Sơn với Vạn Thế Quân sư Gia
Cát vì trường hợp đặc biệt hai bên khác nhau . Một đằng đứng ở cái ưu thế mà
thất bại , còn một đằng biết thất bại thôi đành chịu là của La Sơn Phu Tử.
Học giả Hoàng Xuân Hãn cho
biết Phu Tử sanh năm Quý Mão ngày 25 tháng 8 giờ Thìn . Mệnh lập tại Tỵ mắc Tuần,
Thân an tại Sửu bị Triệt tức lá số của người Mệnh Tang Môn Thân Điếu Khách. Rõ
ràng là người trái số từ định mệnh đến chí phấn đấu.
Vốn sẵn thông minh, nhưng nghị
lực nhiều khi như muốn thối chí, Phu Tử biết rành nghề Phong Thủy lại thêm sở
trường về nhâm độn (Cơ, Riêu), cụ thành ẩn sĩ là thức thời (Cô, Quả).
Phải nói Phu Tử là người biết
có trời và có ta (Tri thiên mệnh).
Quang Trung Đ ại đế thỉnh La Sơn Phu Tử 3 lần, cả ba
lần cụ đều từ chối, phải chăng Phu Tử đã biết đời mình cũng chẳng ra sao, mà sự
nghiệp của Đại đế cũng không lâu dài gì.
Nhưng sau cảm thấy tấm thịnh
tình, thành thật của người đã biết mình mà cái người đó lại là một ông tướng
vạn năng luôn luôn khiêm tốn kính trọng, Phu Tử có dâng biểu xin bàn về ba
điều:
1.
Quân
Đức : (xin lấy đạo thánh hiền mà trị nước)
2.
Dân
tâm : (nên
dùng nhân chính để phủ dụ dân)
3.
Học
pháp : (giữ gìn nhân tâm thế đạo bằng học hiệu)
Khi Gia Long thống nhất đất
nước có mời cụ . Nhưng thân đã trót bán cho Quang Trung, còn duyên gì với Gia
Long . Thân đã quy Tào còn tiếc gì trở lại với Lưu – Huyền - Đức . Phu Tử xin
cáo từ viện tuổi già sức yếu .
Cao cả thay cái tiết thảo của
người nhân sĩ nho gia và cũng đáng phục thay cho đấng quân vương biết chiêu
hiền kính sĩ .