Tâm tướng và Hình tướng

Tâm tướng và Hình tướng

Đời Minh, Vĩnh lạc hoàng đế thường nghiên cứu tướng học với một nhà tướng học nổi tiếng là Viên Liễu Trang (tác giả bộ sách Liễu Trang tướng pháp hiện còn truyền rộng rãi). Một hôm, trong lúc đàm đạo về Hình, Tướng con người, nhà vua nêu lên thắc mắc với nhà tướng học họ Liễu như sau:
“Trẫm thấy sách tướng nói rằng: hình hài khuyết lãm thì bần hàn Ngũ quan toàn hảo thì thông minh quý hiển. Thế thì tại sao trong triều có người làm đến thượng thư mà diện mạo lại cực kì xấu? Lại thấy trên đời không thiếu gì những kẻ Ngũ quan tuyệt mĩ mà lại chết non, hay mặt mày đẹp đẽ mà ngu độn, số mạng không ra gì?”
Liễu Trang đáp: “Người diện mạo xấu xí mà lại quý hiển là vì mục quang có thần: đi vững vàng như thuyền lớn, không nghiêng ngả, ngồi ổn trọng như là núi non đó là tướng đi, đứng, nằm, ngồi uy nghi có thần. Ngũ quan tuyệt mĩ mà chết non là vì mục quan hôn quyện, thất thần: mắt mày xinh đẹp nhưng đó chỉ là bề ngoài còn ở trong thì khí trệ, thần hôn làm sao mà thông tuệ được.cho nên, bàn về quý hiển, chỉ dựa vào hình hài không đủ, mà còn phải lấy thần, khí làm gốc.”


 
Design by Đông Phương Lý Số | Bloggerized by dongphuonglyso.com - Broadcast Real Information | Đông Phương Lý Số